เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย (Understanding Goal):

เข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการผลิตกระบวนการได้มาของผ้าและเห็นความสัมพันธ์กับวิถีและการดำรงชีวิตของมนุษย์ในอดีตจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งสามารถ ออกแบบตัดเย็บ ประดิษฐ์ ซ่อมแซม งานผ้าให้เกิดมูลค่าได้อย่างสร้างสรรค์

week1



เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเกิดความใคร่รู้อยากเรียนรู้ “ผ้า” อีกทั้งนักเรียนสามารถพูดอธิบายตั้งคำถาม แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจตลอดจนสามารถเลือกสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้

Week
Input
Process
Output
Outcome
1
10-15
..
58
















โจทย์ วางแผนการเรียนรู้

Key Question :
- นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรบ้าง?
- ทำไมนักเรียนจึงอยากเรียนรู้หัวข้อนั้น?
- นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้ในเรื่องนี้อย่างไรบ้าง?
เครื่องมือคิด :
·     Brainstorms 
- ระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมหนอนไหมใน Quarter 1
- ระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับการออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ 9 สัปดาห์

·     Round Robin แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวความประทับใจเกี่ยวกับการเลี้ยงหนอนไหมใน Quarter 1
·    Think Pair Share ตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้
·    Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
·    Card and Chart เรื่องที่อยากเรียนรู้
·    Wall Thinking 
-      ติดชิ้นงาน ป้ายชื่อหน่วยการเรียนรู้
-      ติดชิ้นงานสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
-      ติดชิ้นงานสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
-      ติดชิ้นงานปฏิทินการเรียนรู้
-      ติดชิ้นงาน Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
-      ติดชิ้นงานสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้:
 - ครู
 - นักเรียน
สื่อ/อุปกรณ์
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- คลิปวีดีโอ “การเลี้ยงหนอนไหมของพี่ๆ ป.3"
- คลิปเพลง “เสื้อแห่งความสุข”
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
-      ครูเปิดคลิปเพลงเสื้อแห่งความสุข ครูและนักเรียนร่วมร้องเพลง
-      ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “เนื้อเพลงมีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไรบ้าง เรื่องราวเป็นอย่างไร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเนื้อหาเพลง
 ชง :
- นักเรียนสังเกตคลิป “กิจกรรมเลี้ยงใน Quarter 1
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้ทำอะไรบ้างในการเลี้ยงหนอนไหม และมีความประทับใจอะไร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็น สิ่งที่เรียนรู้ใน Quarter 1 และความประทับใจในการเลี้ยงหนอนไหม
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรมากที่สุด เพราะเหตุใด”
เชื่อม : นักเรียนเขียนหัวข้อที่อยากเรียนรู้ โดยผ่านเครื่องมือการคิด Card and Chart จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้ใน Quarter นี้ 
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นความคิด “นักเรียนจะตั้งชื่อหน่วยการเรียนว่าอย่างไรดี เพราะเหตุใดจึงตั้งชื่อนั้น?”
เชื่อม : นักเรียนคิดชื่อหน่วยการเรียนรู้ “ผ้า” โดยผ่านเครื่องมือการคิด Think Pair Share

วันอังคาร ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
-   ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
-   ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับ “ผ้า” และอยากเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับ “ผ้า”  เพราะเหตุใด?
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและอยากรู้เกี่ยวกับ “ผ้า” โดยผ่านเครื่องมือการคิด Blackboard Share
ใช้ : นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ลงบนกระดาษแผ่นเล็กและนำมาติดรวมกัน และทำป้ายชื่อหน่วยการเรียนรู้การบ้าน นักเรียนเขียน Mind Mapping ก่อนเรียน

วันศุกร์ ( 3 ชั่วโมง )
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนจะออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ใน Quarter นี้ของตนเองอย่างไร?”
ใช้ : นักเรียนออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ของตนเองทั้ง 9 สัปดาห์
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนรู้แต่ละสัปดาห์ร่วมกัน โดยผ่านเครื่องมือการคิด Blackboard Share
ใช้ : นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 2-3 คนเพื่อจัดทำปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชง : ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนมาตลอดทั้งสัปดาห์พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
-      “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
-      “นักเรียนเจอปัญหาหรือไม่/มีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไร?” 
-      “นักเรียนจะนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
การบ้าน นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์นี้
ชิ้นงาน
- Card and Chart หัวข้อที่อยากเรียนรู้
- วาดภาพตกแต่งชื่อหน่วยการเรียนรู้
- เขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
- ปฏิทินการเรียนรู้
- Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ภาระงาน
- ระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับชื่อหน่วยการเรียนรู้
-   แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้
ความรู้
สามารถพูดอธิบายตั้งคำถาม แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจตลอดจนสามารถเลือกสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้

ทักษะ :
ทักษะชีวิต
เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงระหว่างสิ่งรอบตัวกับตัวเรา
มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
สามารถสร้างทางเลือกในการวางแผนปฏิทินและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์ชิ้นงานหัวข้อหน่วยการเรียนรู้ได้
- ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นในการเสนอสิ่งที่อยากเรียนรู้  หัวข้อหน่วยการเรียนรู้ที่หลากหลายและแตกต่าง ของเพื่อนๆ
ทักษะการสื่อสาร
สื่อสารอธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ

คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิหน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
- มีวินัยและมุ่งมั่นในการทำงานให้บรรลุตามเป้าหมาย
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อการทำงานกลุ่ม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เคารพตนเอง  และผู้อื่น

กิจกรรม











ชิ้นงาน













1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์แรกของการเปิดเรียนพี่ๆ ป.3 ต่างตื่นเต้น พูดคุยกันเกี่ยวกับหน่วยผ้าที่จะได้เรียนรู้ใน Quarter นี้ โดยวันนี้คุณครูเปิดคลิปเพลง เสื้อแห่งความสุข ให้นักเรียนฟัง จากนั้นต่อด้วยคลิปการเลี้ยงหนอนไหมของพี่ๆ ใน Quarter ที่ผ่านมา พี่ๆ ป.3 ได้เห็นตนเองในรูปต่างๆ ในแต่ละกระบวนการเลี้ยงหนอนไหมจนถึงกระบวนการฟอกไหม จากนั้นครูและพี่ๆ สนทนาร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องที่ที่ๆ อยากเรียนรู้ใน Quarter นี้และเขียน Card and Chart เมื่อทุกคนทำเสร็จ ครูอ่านให้พี่ๆ ฟังและทุกคนตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ผ้า โดยใช้เครื่องมือการคิด Think Pair Share และได้ชื่อหน่วยการเรียนรู้ว่า “ผ้าทอชีวิตแห่งความดีงาม” จากนั้นครูให้การบ้านพี่ๆ คิดสิ่งที่ตนเองรู้แล้วและอยากรู้
    วันอังคาร ครูทบทวนกิจกรรมวันที่ผ่านมา และนำสู่การเสนอสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้ของแต่ละคน พี่ๆ ช่วยกันเขียนในกระดาษแผ่นเล็กและเมื่อเขียนเสร็จพี่ๆ เขียน Mind Mapping ก่อนเรียนของตนเอง และครูให้การบ้านพี่ๆ ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ 9 สัปดาห์ของตนเอง เพื่อนำมาพูดคุยกันในวันศุกร์
    วันศุกร์ คุณครูและพี่ๆ ช่วยกันออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ร่วมกันหลังจากที่ทุกคนลองออกแบบของตนเองแล้ว จากนั้นช่วยกันเขียนลงกระดาษ A3 โดยแบ่งกลุ่มละ 2-3 คน และเพื่อนที่เหลือช่วยกันติดสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้ลงกระดาษแผ่นใหญ่ วันนี้คุณครูทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์นี้และให้พี่ๆ สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์เป็นการบ้านค่ะ

    ตอบลบ