เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายขั้นตอนการย้อมเส้นไหม
การทำผ้ามัดย้อมและการสืบหูก อีกทั้งยังสามารถออกแบบ วางแผนการทอผ้า
อีกทั้งนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้ในการถักทอผ้าแบบอื่นๆ ได้อย่างสร้างสรรค์
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
24-28
ส.ค.
58
|
โจทย์ วางแผนและออกแบบการทอผ้า (นวัตกรรมใหม่ในการทอผ้า)
Key Questions :
-
อุปกรณ์ที่ใช้ในการทอผ้ามีหน้าที่แตกต่างกันอย่างไรและจะสามารถนำอุปกรณ์ในท้องถิ่นมาใช้ทดแทนได้หรือไม่
เพราะเหตุใด?
-
ถ้าไม่มีกี่ทอผ้า
เราจะมีวิธีผลิตผ้าได้อย่างไรบ้าง?
เครื่องมือคิด :
· Brainstorms ระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับการสร้างชิ้นงานจากการถัก ทอ
·
Round Robin แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยววิธีการทอผ้า
·
Blackboard
Share การทอไหมพรม
· Show and Share นำเสนอชิ้นงานการถัก ทอไหมพรม
· Wall
Thinking
-
ติดชิ้นงานสรุปการย้อมผ้ามัดย้อมด้วยสีธรรมชาติและสีเคมี
-
ติดชิ้นงานสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้:
- ครู
- นักเรียน
- วิทยาการ (ผู้ปกครอง)
สื่อ/อุปกรณ์ :
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- คลิปวีดีโอ “Weaving on a Cardboard Loom”
- สื่อจริง ไหมพรม กระดาษแข็ง เข็ม
|
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมการมัดย้อมในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าการย้อมเส้นไหมกับผ้ามัดย้อมเหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้าง?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับความเหมือนและแตกต่างกันของการย้อมเส้นไหมและการมัดย้อม
- วิทยากร (ผู้ปกครอง) อธิบายเกี่ยวกับการย้อมเส้นไหมตามลวดลายที่ได้ออกแบบไว้
(โดยใช้สีเคมี)
ใช้ :
นักเรียนย้อมเส้นไหมและผ้ามัดย้อมด้วยสีเคมี
วันอังคาร ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ผ้ามัดย้อมด้วยสีธรรมชาติและสีเคมีเหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้าง
คิดว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น?”เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมือนและต่างกันของผ้ามัดย้อมด้วยสีธรรมชาติและสีเคมี
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “เมื่อย้อมเส้นไหมแล้ว
กระบวนการต่อไปต้องทำอะไรบ้าง มีวิธีการอย่างไร?”
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการและขั้นตอนหลังจากการย้อมเส้นไหม
-
วิทยากรอธิบายเกี่ยวกับขั้นตอนการสืบหูก
ใช้ :
-
นักเรียนสืบหูก
-
สรุปการ์ตูนช่องการย้อมและสืบหูก
วันศุกร์ ( 3 ชั่วโมง )
ชง :
-
นักเรียนสังเกตคลิปวีดีโอ “Weaving on a Cardboard Loom”
-
นักเรียนสังเกตอุปกรณ์ กระดาษ (12X15 cm) ไหมพรม เข็ม
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะนำอุปกรณ์เหล่านี้
มาทอเป็นผืนผ้า ได้อย่างบ้าง”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการและขั้นตอนการทอไหมพรมด้วยอุปกรณ์ดังกล่าว
ใช้ : นักเรียนลงมือปฏิบัติทอไหมพรม
ชง :
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนมาตลอดทั้งสัปดาห์พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
-
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
-
“นักเรียนเจอปัญหาหรือไม่/มีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไร?”
-
“นักเรียนจะนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้ : นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์นี้
(Mind Mapping หรือ บรรยาย)
|
ชิ้นงาน
-
สรุปการย้อมผ้ามัดย้อมด้วยสีธรรมชาติและสีเคมี
-
ทอไหมพรมด้วยกระดาษ
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
(Mind Mapping หรือ
บรรยาย)
ภาระงาน
-
แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการทำเส้นด้ายเป็นผืนผ้า
-
ทอไหมพรม
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายขั้นตอนการย้อมเส้นไหม
การทำผ้ามัดย้อมและการสืบหูก อีกทั้งยังสามารถออกแบบ วางแผนการทอผ้า
อีกทั้งนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้ในการถักทอผ้าแบบอื่นๆ ได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- ใช้อุปกรณ์การทอไหมพรมให้เป็นผ้าได้ถูกต้องตามการใช้งาน
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
- สร้างทางเลือกในการทอผ้าแบบต่างๆ
ได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์และเหมาะสม
- ออกแบบอุปกรณ์ทอผ้าเหมาะสมสร้างสรรค์และใช้งานได้จริง
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นในการเสนอสิ่งที่อยากเรียนรู้ในการทอผ้า
และสร้างชิ้นงานหลากหลาย
ทักษะการสื่อสาร
สื่อสารอธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิหน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
- มีวินัยและมุ่งมั่นในการทำงานให้บรรลุตามเป้าหมาย
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
-
รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อการทำงานกลุ่ม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เคารพตนเอง และผู้อื่น
|
กิจกรรม
ชิ้นงาน
สัปดาห์ที่ 3 นี้ พี่ๆ ได้เรียนรู้การย้อมต่อจากสัปดาห์ที่ 2 ซึ่งการย้อมในสัปดาห์นี้เป็นการใช้สีเคมี ซึ่งพี่ๆ จะได้มัดย้อมผ้า และเรียนรู้การย้อมเส้นไหมจากผู้ปกครอง เมื่อผู้ปกครองสาธิตการย้อมเส้นไหมเสร็จพี่ ๆ นำผ้าที่มัดไว้เรียบร้อยมาย้อมต่อจากผู้ปกครอง เมื่อย้อมเสร็จนำไปล้างและตากแดดไว้ วันอังคาร พี่ๆ ได้แกะผ้ามัดย้อมของตนเอง ครูและนักเรียนได้สนทนาร่วมกันเกี่ยวกับลายผ้ามัดย้อม คิดว่าทำไมบางกลุ่มมีลายและบางกลุ่มไม่เห็นลายผ้า
ตอบลบพี่โอ๊ต “มัดไม่เน้นครับครู”
พี่เจมส์ “เพื่อนใช้เชือกเส้นเล็กและไม่ไม่เน้นครับ”
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดต่อ “การย้อมสีธรรมชาติและสีเคมีแตกต่างกันอย่างไรบ้างคะ”
พี่ฟีฟ่า “สีเคมีสีเข้มกว่าค่ะ”
พี่แม็ค “สีเคมีติดเน้น สีไม่ตกครับ”
จากนั้นพี่ๆ ได้เรียนรู้การสืบหูกซึ่งผู้ปกครอง (ยายพี่น้ำตาล แม่พี่ดาก้า ตาพี่ฟีฟ่า) ได้มาเตรียมอุปการณ์ไว้ให้พี่ๆ ตั้งแต่เช้า จากนั้นคุณยายพี่น้ำตาลได้สาธิตให้พี่ๆ ดู และพี่ๆ ได้ลงสืบหูกเอง ซึ่งคุณครูได้สอบถามพี่ๆ รู้สึกอย่างไรบ้างที่ได้สืบหูก
พี่น้ำตาล “รู้สึกว่ายากมาค่ะคุณครู”
พีก้อง และพี่พี “ ครูครับยากมากครับ ผมเห็นคุณยายทำดูง่ายๆ ครับ แต่พอทำเองยากมากครับ”
เมื่อพี่ๆ ได้ลงทำทุกคนแล้ว ครูจึงให้พี่ๆ ได้สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการมัดย้อมโดยใช้สีธรรมชาติและสีเคมี
วันศุกร์ ครูนำคลิปวีดีโอ “Weaving on a Cardboard Loom” ให้พี่ๆ สังเกต เมื่อดูจบครูนำอุปกรณ์มาให้พี่ๆ ช่วยกันออกแบบว่าจากการดูคลิปเราสามรถทอไหมพรมได้อย่างไรบ้าง จากนั้นพี่ๆ ได้ลองทอไหมพรมของตนเอง ซึ่งการทำต้องให้เวลานาน และต้องมีสมาธิในการทำ ครูจึงให้พี่ๆ ทำต่อในเวลาว่างของตนเอง ช่วงบ่ายพี่ๆ ทบทวนความรู้ในสัปดาห์นี้และสรุปการเรียนรู้ในแบบ Mind Mapping หรือ บรรยาย