เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับผ้าและการแต่งกายของคนในแต่ละยุคสมัย
มองเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้องกับวิถีการดำเนินชีวิตของคนในแต่ละยุคสมัย
อีกทั้งรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงจากแฟชั่นและเลือกใส่เสื้อผ้าได้เหมาะสมถูกกาลเทศะ
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
28 ก.ย. –
2 ต.ค.
58
|
โจทย์ ผ้าและเสื้อผ้าในอนาคต
Key
Questions :
- ผ้ามีวิวัฒนาการอย่างไร
และมีความเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตคนเราอย่างไร?
-
นักเรียนคิดว่าผ้าในอนาคตจะเป็นอย่างไร
เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น?
เครื่องมือคิด :
- Brainstorms ระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการไปทัศนศึกษา
- Blackboard
Share เขียนพระนามรัชกาลยุครัตนโกสินทร์
- Show and Share นำเสนอเสื้อผ้าในแต่ละรัชกาล
- Wall Thinking ติดชิ้นงานชาร์ตความรู้เสื้อผ้าแต่ละรัชกาล
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้:
- ครู
- นักเรียน
สื่อ/อุปกรณ์ :
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- แท็บเล็ต อินเทอร์เน็ต
- ห้องสมุด
|
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง : นักเรียนดูรูปจากการไปทัศนศึกษา
หมู่บ้านทอผ้าไหม จ. สุรินทร์ ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการไปทัศนศึกษาในครั้งนี้?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการไปทัศนศึกษา
ใช้ :
นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการไปทัศนศึกษา จ. สุรินทร์
(กิจกรรมคู่ขนาน
ทอผ้าไหม)
วันอังคาร ( 2 ชั่วโมง )
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าคนในสมัยก่อนมีเสื้อผ้าใส่หรือไม่
ถ้ามีเสื้อผ้าของคนสมัยก่อนเป็นอย่างไร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเสื้อผ้าของคนสมัยก่อน
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“คนไทยในแต่ละยุกต์สมัยมีการแต่งกายอย่างไรบ้าง เกี่ยวข้องอย่างไรกับวิถีชีวิตของคนในสมัยนั้นบ้าง?”
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการแต่งกายของคนไทยในแต่ละยุค
-
นักเรียนค้นคว้าหาข้อมูลการแต่งกายของคนไทยในแต่ละรัชกาลของกรุงรัตนโกสินทร์
ใช้ :
-
นักเรียนแบ่งกลุ่มเขียนชาร์ตความรู้การแต่งกายของคนในแต่ละรัชกาล
-
นักเรียนนำเสนองาน
วันศุกร์ ( 3 ชั่วโมง )
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าการเลือกเสื้อผ้ามาสวมใส่จำเป็นหรือไม่อย่างไรบ้าง?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการเลือกเสื้อผ้ามาสวมใส่
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าในอนาคตผ้าและเสื้อผ้าที่เราใส่จะเป็นอย่างไรบ้าง
ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับผ้าและเสื้อผ้าในอนาคต
ชง :
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนมาตลอดทั้งสัปดาห์พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
-
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
-
“นักเรียนเจอปัญหาหรือไม่/มีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไร?”
-
“นักเรียนจะนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้ : นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์นี้
|
ชิ้นงาน
-
สรุปบรรยายความรู้ที่ได้จากการทัศนศึกษา
-
ชาร์ตความรู้ชุดในแต่ละรัชกาล
-
เสื้อผ้าในอนาคต
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- ร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการไปทัศนศึกษา
- ค้นคว้าหาข้อมูลของเสื้อผ้าคนสมัยก่อน
-
นำเสนอชุดในแต่ละรัชกาล
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับผ้าและการแต่งกายของคนในแต่ละยุคสมัย มองเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้องกับวิถีการดำเนินชีวิตของคนในแต่ละยุคสมัย อีกทั้งรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงจากแฟชั่นและเลือกใส่เสื้อผ้าได้เหมาะสมถูกกาลเทศะ
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- ใช้อุปกรณ์ในการทำงานได้ถูกต้องตามการใช้งาน
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
- สร้างทางเลือกในการทำงานได้อย่างหลากหลาย
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์และเหมาะสม
- ออกแบบลายผ้าเหมาะสมสร้างสรรค์และใช้งานได้จริง
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นในการเสนอสิ่งที่อยากเรียนรู้ในการสร้างชิ้นงานหลากหลาย
ทักษะการสื่อสาร
สื่อสารอธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิหน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
- มีวินัยและมุ่งมั่นในการทำงานให้บรรลุตามเป้าหมาย
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อการทำงานกลุ่ม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เคารพตนเอง และผู้อื่น
|
ชิ้นงาน
สัปดาห์นี้ในวันจันทร์ครูและพี่ๆ ทบทวนความรู้ที่ได้จากการไปทัศนศึกษาหมู่บ้านทอผ้าไหม ที่จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งคุณครูและพี่ๆ ช่วยกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้และพี่ๆ เขียนสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ในรูปแบบบรรยาย นอกจากนี้คุณครูแบ่งพี่ๆ ที่ละสองคนทอผ้าไหมของชั้น ป.๓ ที่ผู้ปกครองได้ช่วยสร้างการเรียนรู้ให้พี่ๆ ก่อนแล้ว
ตอบลบวันอังคารครูตั้งโจทย์ให้พี่ๆ ว่า “ในสมัยก่อนการแต่งกายเป็นอย่างไร ทำไมถึงแต่งการอย่างนั้น” โดยพี่ๆ แบ่งกันคนข้อมูลตั้งแต่สมัยรัชกาลที๑-๙ และนำเสนอให้ผู้เพื่อนๆ และคุณครูฟัง โดยพี่ๆ ได้นำเสนอตั้งแต่ชื่อรัชกาลต่างๆ ซึ่งบางคนไม่รู้จัก
วันพฤหัสบดี พี่ๆ ได้สรุปทบทวนความรู้และสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ และวันศุกร์คุณครูและพี่ๆ เริ่มทบทวนความรู้ที่ได้เรียนมาทั้ง Quarter และเริ่มสรุป Quarter นี้