เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย (Understanding Goal):

เข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการผลิตกระบวนการได้มาของผ้าและเห็นความสัมพันธ์กับวิถีและการดำรงชีวิตของมนุษย์ในอดีตจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งสามารถ ออกแบบตัดเย็บ ประดิษฐ์ ซ่อมแซม งานผ้าให้เกิดมูลค่าได้อย่างสร้างสรรค์

week8

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับผ้าและการแต่งกายของคนในแต่ละยุคสมัย มองเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้องกับวิถีการดำเนินชีวิตของคนในแต่ละยุคสมัย อีกทั้งรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงจากแฟชั่นและเลือกใส่เสื้อผ้าได้เหมาะสมถูกกาลเทศะ

Week
Input
Process
Output
Outcome
8
28 ก.ย.
2 ต.ค.
58
















โจทย์ ผ้าและเสื้อผ้าในอนาคต

Key Questions :
- ผ้ามีวิวัฒนาการอย่างไร
และมีความเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตคนเราอย่างไร?
-  นักเรียนคิดว่าผ้าในอนาคตจะเป็นอย่างไร เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น?

เครื่องมือคิด :
- Brainstorms ระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการไปทัศนศึกษา
- Blackboard Share เขียนพระนามรัชกาลยุครัตนโกสินทร์              
- Show and Share นำเสนอเสื้อผ้าในแต่ละรัชกาล
- Wall Thinking ติดชิ้นงานชาร์ตความรู้เสื้อผ้าแต่ละรัชกาล     
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้:
 - ครู
- นักเรียน

สื่อ/อุปกรณ์ :
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- แท็บเล็ต อินเทอร์เน็ต
- ห้องสมุด

วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง )

ชง : นักเรียนดูรูปจากการไปทัศนศึกษา หมู่บ้านทอผ้าไหม จ. สุรินทร์ ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการไปทัศนศึกษาในครั้งนี้?”

เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการไปทัศนศึกษา
ใช้ : นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการไปทัศนศึกษา จ. สุรินทร์
(กิจกรรมคู่ขนาน ทอผ้าไหม)      
    
วันอังคาร ( 2 ชั่วโมง )

ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าคนในสมัยก่อนมีเสื้อผ้าใส่หรือไม่ ถ้ามีเสื้อผ้าของคนสมัยก่อนเป็นอย่างไร?”

เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเสื้อผ้าของคนสมัยก่อน

ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “คนไทยในแต่ละยุกต์สมัยมีการแต่งกายอย่างไรบ้าง เกี่ยวข้องอย่างไรกับวิถีชีวิตของคนในสมัยนั้นบ้าง?”

เชื่อม :
-   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการแต่งกายของคนไทยในแต่ละยุค
-   นักเรียนค้นคว้าหาข้อมูลการแต่งกายของคนไทยในแต่ละรัชกาลของกรุงรัตนโกสินทร์             
ใช้ :
-   นักเรียนแบ่งกลุ่มเขียนชาร์ตความรู้การแต่งกายของคนในแต่ละรัชกาล
-   นักเรียนนำเสนองาน
        
วันศุกร์ ( 3 ชั่วโมง )
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าการเลือกเสื้อผ้ามาสวมใส่จำเป็นหรือไม่อย่างไรบ้าง?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการเลือกเสื้อผ้ามาสวมใส่
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าในอนาคตผ้าและเสื้อผ้าที่เราใส่จะเป็นอย่างไรบ้าง ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับผ้าและเสื้อผ้าในอนาคต
ชง : ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนมาตลอดทั้งสัปดาห์พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
-      “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
-      “นักเรียนเจอปัญหาหรือไม่/มีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไร?” 
-      “นักเรียนจะนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้ : นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์นี้
ชิ้นงาน
-   สรุปบรรยายความรู้ที่ได้จากการทัศนศึกษา
-   ชาร์ตความรู้ชุดในแต่ละรัชกาล
-   เสื้อผ้าในอนาคต
-   สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ภาระงาน
ร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการไปทัศนศึกษา
ค้นคว้าหาข้อมูลของเสื้อผ้าคนสมัยก่อน
-    นำเสนอชุดในแต่ละรัชกาล
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับผ้าและการแต่งกายของคนในแต่ละยุคสมัย มองเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้องกับวิถีการดำเนินชีวิตของคนในแต่ละยุคสมัย อีกทั้งรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงจากแฟชั่นและเลือกใส่เสื้อผ้าได้เหมาะสมถูกกาลเทศะ

ทักษะ
ทักษะชีวิต
ใช้อุปกรณ์ในการทำงานได้ถูกต้องตามการใช้งาน
มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
สร้างทางเลือกในการทำงานได้อย่างหลากหลาย
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์และเหมาะสม
- ออกแบบลายผ้าเหมาะสมสร้างสรรค์และใช้งานได้จริง
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นในการเสนอสิ่งที่อยากเรียนรู้ในการสร้างชิ้นงานหลากหลาย
ทักษะการสื่อสาร
สื่อสารอธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ

คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิหน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
- มีวินัยและมุ่งมั่นในการทำงานให้บรรลุตามเป้าหมาย
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อการทำงานกลุ่ม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เคารพตนเอง  และผู้อื่น

 กิจกรรม  









ชิ้นงาน











1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้ในวันจันทร์ครูและพี่ๆ ทบทวนความรู้ที่ได้จากการไปทัศนศึกษาหมู่บ้านทอผ้าไหม ที่จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งคุณครูและพี่ๆ ช่วยกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้และพี่ๆ เขียนสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ในรูปแบบบรรยาย นอกจากนี้คุณครูแบ่งพี่ๆ ที่ละสองคนทอผ้าไหมของชั้น ป.๓ ที่ผู้ปกครองได้ช่วยสร้างการเรียนรู้ให้พี่ๆ ก่อนแล้ว
    วันอังคารครูตั้งโจทย์ให้พี่ๆ ว่า “ในสมัยก่อนการแต่งกายเป็นอย่างไร ทำไมถึงแต่งการอย่างนั้น” โดยพี่ๆ แบ่งกันคนข้อมูลตั้งแต่สมัยรัชกาลที๑-๙ และนำเสนอให้ผู้เพื่อนๆ และคุณครูฟัง โดยพี่ๆ ได้นำเสนอตั้งแต่ชื่อรัชกาลต่างๆ ซึ่งบางคนไม่รู้จัก
    วันพฤหัสบดี พี่ๆ ได้สรุปทบทวนความรู้และสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ และวันศุกร์คุณครูและพี่ๆ เริ่มทบทวนความรู้ที่ได้เรียนมาทั้ง Quarter และเริ่มสรุป Quarter นี้

    ตอบลบ