เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจกระบวนการได้มาซึ่งเส้นใย
ออกแบบลายผ้าอย่างสร้างสรรค์ และวิธีการย้อมสีผ้า อีกทั้งสามารถประยุกต์วัสดุที่มีในธรรมชาติมาเป็นสีย้อมผ้าได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
โจทย์ กระบวนการได้มาของเส้นใย
ลายผ้าและการมัดย้อม
Key
Questions :
-
เส้นใยผ้าแต่ละชนิดมีกระบวนการได้มาเหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้าง?
-
ลายผ้าแต่ละชนิดเกี่ยวข้องกับวิถีการดำรงชีวิตเราอย่างไรบ้าง?
-
ถ้าไม่มีสีสังเคราะห์
นักเรียนจะย้อมผ้าให้มีลวดลายได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด :
· Brainstorms
-
ระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับการได้มาของเส้นใยในรูปแบอื่นๆ
-
ระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับการวางแผนออกแบบลวดลายและการมัดย้อม
· Blackboard Shareออกแบบลวดลายและวิธีมัดย้อม
· Mind
Mapping สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
· Wall
Thinking ติดชิ้นงานสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้:
- ครู
- นักเรียน
- ผู้ปกครอง
สื่อ/อุปกรณ์:
-
บรรยากาศภายในห้องเรียน
- คลิปวีดีโอ “การผลิตเส้นใยผ้า จากขวด PET”และ “ขั้นตอนการผลิตด้าย”
- สื่อจริง เส้นใย
เส้นด้ายไหมพรม ใยสังเคราะห์ สีย้อม ลูกโป่ง
- สีย้อมจากธรรมชาติเช่น ดอกอัญชัน ขมิ้น
|
วันจันทร์ (2ชั่วโมง )
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่านอกเหนือจากเส้นใยที่มาจากหนอนไหมแล้วคิดว่าเส้นใยทำมาจากอะไรได้บ้าง?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของเส้นใยในรูปแบบอื่นๆและสิ่งที่ทำจากเส้นไหม
- ครูให้นักเรียนดูคลิป”การผลิตเส้นใยผ้าจากขวดและขั้นตอนการผลิตด้าย
ชง : ครูให้นักเรียนสังเกตผ้าที่หลากหลายชนิดพร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- “นักเรียนจะมีวิธีการแยกประเภทผ้าแต่ชนิดอย่างไร?”
- “เพราะเหตุใดจึงแยกผ้าเป็นแบบนี้?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการแยกประเภทผ้าแต่ละชนิดอย่างไร
ใช้ : นักเรียนประดิษฐ์โคมไฟจากไหมพรม
วันอังคาร (2 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูให้นักเรียนสังเกตลายผ้าต่างๆ (ผ้าไหม ผ้าฝ้าย)
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นความคิดเราจะมีวิธีออกแบบลวดลายผ้าได้อย่างไรบ้าง
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบลายผ้า
- วิทยากรอธิบายเกี่ยวกับการออกแบบลวดลายเพิ่มเติมพร้อมสาธิตวิธีการมัดหมี่
ใช้ : นักเรียนร่วมมัดหมี่กับผู้ปกครอง
วันศุกร์
(3 ชั่วโมง )
ชง : นักเรียนสังเกตผ้าสีขาวพร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด”เราจะเปลี่ยนผ้าสีขาวให้เป็นสีอื่นได้อย่างไรบ้าง”และเราจะนำสีนั้นๆมาจากอะไรได้บ้าง
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการเปลี่ยนผ้าสีขาวให้เป็นสีอื่นและการได้มาของสีที่ใช้เปลี่ยน
ใช้ : นักเรียนสังเกตผ้าที่ย้อมแล้วพร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นความคิด”สีและลายของผ้าเป็นอย่างไรบ้างคิดว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับผ้าที่ย้อมสีและลายเป็นอย่างไร
ชง : สิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
เชื่อม : สนทนาสิ่งที่ได้เรียนรู้ทั้งสัปดาห์
ใช้ : สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ชิ้นงาน
- โคมไฟเส้นไหมพรม
- ผ้ามัดย้อม
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- ระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับประเภทของผ้า
- แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับลายผ้า
-
ออกแบบการมัดย้อมผ้าของตนเอง
|
ความรู้
เข้าใจกระบวนการได้มาซึ่งเส้นใย
ออกแบบลายผ้าอย่างสร้างสรรค์ และวิธีการย้อมสีผ้า อีกทั้งสามารถประยุกต์วัสดุที่มีในธรรมชาติมาเป็นสีย้อมผ้าได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
- สามารถสร้างหรือสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นในการเสนอแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการที่หลากหลาย
- สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะการสื่อสาร
สามารถถ่ายทอดความเข้าใจผ่านการเขียนการวาดภาพและอธิบายสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิหน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
- มีวินัยและมุ่งมั่นในการทำงานให้บรรลุตามเป้าหมาย
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
-
รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อการทำงานกลุ่ม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เคารพตนเอง และผู้อื่น
|
มัดหมี่
ผ้ามัดย้อม
ชิ้นงาน
ในสัปดาห์ที่ 2 ของพี่ๆ ป.3 เข้าสู่เนื้อหาการเรียนรู้ เรียนรู้เรื่องการได้มาของเส้นใย เส้นใยประเภทต่างๆ ครูตั้งคำถามนอกจากเส้นใยที่ได้มาจากหนอนไหมแล้วพี่ๆคิดว่าเส้นใยได้มาจากอะไรบ้าง
ตอบลบพี่ต้นกล้า : ได้มาจากเส้นใยสังเคราะห์
ครู : เส้นใยสังเคราะห์คืออะไร
พี่ต้นกล้า : เส้นใยที่ผลิตมาจากโรงงาน
พี่ๆหลายคนตอบได้และรู้ว่าเส้นใยได้มาจากอะไรบ้างและสามารถแยกประเภทชนิดของผ้าที่ทำมาจากเส้นใยธรรมชาติและเส้นใยสังเคราะห์จากการสัมผัสและสังเกตเมื่อรู้ที่มาของเส้นใยต่างๆแล้วคุณครูพาทำโคมไฟจากไหมพรมปัญหาและอุปสรรคคือด้วยระยะเวลาที่จำกัดทำให้ชิ้นงานยังไม่ปราณีตเท่าที่ควร
วันอังคาร ผู้ปกครองสร้างการเรียนรู้การออกแบบลวดลายการมัดหมี่โดยพี่ๆได้ลงมือปฏิบัติจริงพี่ๆรู้สึกตื่นเต้นกับการมัดหมี่และได้ออกแบบลวดลายเองคุณครูให้เขียนสรุปวิธีขั้นตอนมัดหมี่และอปกรณ์การมัดหมี่โดยให้สอบถามจากผู้ปกครองที่มาสร้างการเรียนรู้
วันศุกร์ เรียนรู้เรื่องผ้ามัดย้อมและสีย้อมผ้าได้มาจากอะไรบ้าง จากสีสังเคราะห์เป็นแบบใหน จากสีธรรมชาติได้มาจากอะไรบ้าง เข้าสู่กระบวนการมัดย้อม
ครูตั้งคำถามว่าทำไมเวลาย้อมผ้าเราถึงต้องใส่เกลือลงไปด้วย
พี่แป๋ม : เพราะจะทำให้สีเข้ม
พี่ดาก้า : เพราะจะทำให้สีติดทนนาน
ปัญหาและอุปสรรคที่เจอ พี่ๆมัดลายผ้าไม่แน่นทำให้ลายออกมาไม่ค่อยสวยงาม