เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถออกแบบวางแผนการถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับบูรณาการหน่วย
“ผ้าทอชีวิตแห่งความดี” ให้ผู้อื่นเข้าใจ ชี้ให้เห็นคุณค่า
สามารถประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และนำมาใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
5 - 9
ต.ค.
58
|
โจทย์ สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
Key Questions :
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้?
-
นักเรียนจะเผยแพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้ “ผ้าทอชีวิตแห่งความดี”
ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไรบ้าง?
- สิ่งที่ทำดีแล้ว
และสิ่งที่ควรปรับปรุงมีอะไรบ้าง?
เครื่องมือคิด
·
Brainstorms ระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ทั้งหมดตลอด
Quarter นี้
·
Round
Robin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่นำไปเผยแพร่ใน
Quarter นี้
·
Card
and Chart สิ่งที่ดีแล้ว-สิ่งที่ควรพัฒนาเพิ่มเติม
·
Show
and Share นำเสนอเผยแพร่การเรียนรู้
·
Mind
Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
·
Wall Thinking
- ติดชิ้นงานตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
- ติดชิ้นงานสิ่งที่ดีแล้วและสิ่งที่ควรพัฒนา
- ติดชิ้นงานสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียน :
-
ครู
-
นักเรียน
บรรยากาศ/สื่อ :
บรรยากาศในห้องเรียน
|
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
- นักเรียนทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้”
เชื่อม : ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนทบทวนกิจกรรมที่ได้ทำใน
Quarter นี้และความรู้ที่ได้เรียนรู้ตลอด
Quarter ที่ผ่านมา
ใช้ : นักเรียนสรุปองความรู้
หลังเรียน Mind
Mapping การ์ตูนช่องหรือบรรยาย ตามความสนใจ
วันอังคาร ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะสามารถถ่ายทอดสิ่งที่ศึกษาเกี่ยวกับหน่วย “ผ้าทอชีวิตแห่งความดีงาม”
ให้ผู้อื่นรับทราบได้อย่างไร? ”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงการคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน
Quarter นี้
ใช้ :
- นักเรียนออกแบบการนำเสนอองค์วามรู้
- เขียนตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
วันศุกร์ ( 3 ชั่วโมง )
ชง:
-
นักเรียนร่วมกันจัดนิทรรศการแสดงผลงานและละครเผยแพร่องค์ความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจ
- ครูถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนสามารถทำอะไรได้ดีแล้วและอะไรที่ต้องพัฒนาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเรียนรู้ใน
Quarter นี้
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงการคิดเห็นและเขียนประเมินตนเองร่วมกันประเมินเพื่อสะท้อนผลงาน
ใช้ : นักเรียนเขียนประเมินตนเองสิ่งที่ดีแล้ว-สิ่งที่ควรพัฒนา
ชง : ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนมาตลอดทั้งสัปดาห์
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
-
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
-
“นักเรียนเจอปัญหาหรือไม่/มีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไร?”
-
“นักเรียนจะนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้ : นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์นี้
|
ภาระงาน
- เขียนสิ่งที่ดีแล้วสิ่งที่ควรปรับปรุง
- นำเสนอความเข้าใจหลังเรียน
- เขียนตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียน
- จัดนิทรรศการเผยแพร่สรุปองค์ความรู้
ชิ้นงาน
- Mind
Mapping การ์ตูนช่องหรือบรรยาย สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
- สรุปสิ่งที่ทำดีแล้ว และสิ่งที่ควรปรับปรุง
- นิทรรศการเผยแพร่สรุปองค์ความรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
- นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายถึงการเปลี่ยนแปลงของสรรพสิ่งรอบตัวเรา
รวมทั้งนำมาปรับใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันได้
- สามารถออกแบบวางแผนการถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับหน่วย
“ผ้าทอชีวิตแห่งความดีงาม” ให้ผู้อื่นเข้าใจ ชี้ให้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริง
เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
- สามารถการวางแผนการนำเสนอการเรียนรู้ที่ผ่านมาให้แก่ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้ในรูปแบบที่น่าสนใจ
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- จัดนิทรรศการเผยแพร่ความรู้และสามารถอธิบายความเข้าใจเรื่องผ้าได้
- มีการวางแผนการนำเสนองานอย่างเหมาะสม
ทักษะการจัดการข้อมูล
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนมาได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวางแผน ออกแบบกิจกรรมในการนำเสนอผลงานได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการสื่อสาร
พูดนำเสนอ ละคร
สรุปองค์ความรู้ให้ครูและคนอื่นๆฟังได้
ทักษะการสื่อสาร
พูดนำเสนอ ละคร
สรุปองค์ความรู้ให้ครูและคนอื่นๆฟังได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- จัดลำดับข้อมูลเกี่ยวกับการวางแผนการนำเสนอกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ทั้ง
Quarter อย่างเป็นระบบและเหมาะสม
- คิดวิเคราะห์เรียนรู้
โดยมีความสนใจในกิจกรรมและสามารถวางแผนการนำเสนอความรู้ได้อย่างเหมาะสม
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
ออกแบบกิจกรรมสรุปความรู้และวางแผนการทำงานอย่างเหมาะสม
คุณลักษณะ
- รักการเรียนรู้ กระตือรือร้นในการทำงาน
- มีความพยายาม อดทนในการทำงานให้สำเร็จ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เคารพตนเอง และผู้อื่น
|
สัปดาห์สุดท้ายของการเรียนการสอน Q2 ก็จะเป็นการสรุปความรู้ที่ได้เรียนมาทั้ง Quarter ถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับบูรณาการหน่วย “ผ้าทอชีวิตแห่งความดี” ให้ผู้อื่นเข้าใจ จะเป็นการจัดนิทรรศการถ่ายทอดเกี่ยวกับผ้าตั้งแต่กระบวนการได้มาของเส้นใยตลอดจนการถัก การทอ การย้อม การผลิตชิ้นงานจากเศษผ้า การออกแบบตัดเย็บ การดูแลเสื้อผ้า การซ่อมแซมเสื้อผ้า
ตอบลบ