เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมองเห็นคุณค่าของเศษผ้าเหลือใช้
สามารถนำมาสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มมูลค่าให้เป็นของใช้ หรือสินค้าที่จำหน่ายได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
14 - 18
ก.ย.
58
|
โจทย์ การเพิ่มมูลค่าจากผ้าเหลือใช้
Key
Question :
นักเรียนจะมีวิธีการเพิ่มมูลค่าจากเศษผ้าที่มีอยู่แต่ละชนิดอย่างไรได้บ้าง?
เครื่องมือคิด :
- Brainstorms
- Blackboard Share
- Show and Share
- Wall Thinking
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้:
- ครู
- นักเรียน
- ผู้ปกครอง
สื่อ/อุปกรณ์ :
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- สื่อจริง เศษผ้า กระสอบ
|
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง : นักเรียนดูคลิปวีดีโอ
“เพื่อคู่คิด ตอน สร้างมูลค่าเศษผ้าเหลือทิ้ง
สู่ผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์” ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิปวีดีโอ
-
วิทยากร ( ผู้ปกครอง ) สร้างการเรียนรู้เกี่ยวกับการสร้างชิ้นงานจากเศษผ้าเหลือใช้
ใช้ : นักเรียนเลือกประดิษฐ์ชิ้นงานจากเศษผ้าเหลือใช้ ตามความสนใจ เช่น โบว์ สมุดทำมือ ที่คาดผม กระเป๋า
เบาะรองนั่ง พรมเช็ดเท้า
(กิจกรรมคู่ขนาน ทอผ้าไหม)
วันอังคาร ( 2 ชั่วโมง )
ใช้ : นักเรียนประดิษฐ์ชิ้นงานจากเศษผ้าเหลือใช้ต่อจากวันจันทร์
วันศุกร์ ( 3 ชั่วโมง )
ชง :
-
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของตนเองให้ครูและเพื่อนๆ ฟัง
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “จากชิ้นงานของแต่ละคน สิ่งไหนทำดีแล้ว
และควรเพิ่มเติมอะไรบ้าง อย่างไร”?
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ทำดีแล้ว และควรเพิ่มเติม
ชง : ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนมาตลอดทั้งสัปดาห์พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
-
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
-
“นักเรียนเจอปัญหาหรือไม่/มีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไร?”
-
“นักเรียนจะนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้ : นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์นี้
หมายเหตุ วันเสาร์ นักเรียนไปทัศนศึกษาที่จังหวัดสุรินทร์
เพื่อดูการทอผ้าไหม
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรี่ยนอยากรู้เกี่ยวกับเรื่องใดบ้าง
เพราะอะไร”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากรู้ในการเดินทางไปทัศนศึกษาที่จังหวัดสุรินทร์
|
ชิ้นงาน
-
ผลิตภัณฑ์จากเศษผ้า เช่น โบว์
สมุดทำมือ ที่คาดผม กระเป๋า เบาะรองนั่ง พรมเช็ดเท้า
-
สรุปบรรยายความรู้ที่ได้จากการทัศนศึกษา
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- ร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเพิ่มมูลค่าให้กับเศษผ้าที่มีอยู่
- ร่วมกันวางแผนการเพิ่มมูลค่าเป็นชิ้นงานต่างๆ
-
ตั้งคำถามสิ่งที่อยากรู้ก่อนไปทัศนศึกษา
|
ความรู้
มองเห็นคุณค่าของเศษผ้าเหลือใช้ สามารถนำมาสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มมูลค่าให้เป็นของใช้ หรือสินค้าที่จำหน่ายได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- ใช้อุปกรณ์การประดิษฐ์ชิ้นงานจากเศษผ้าเหลือใช้ได้ถูกต้องตามการใช้งาน
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
- สร้างทางเลือกในการประดิษฐ์ชิ้นงานจากเศษผ้าเหลือใช้ได้อย่างหลากหลาย
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์และเหมาะสม
- ออกแบบลายผ้าเหมาะสมสร้างสรรค์และใช้งานได้จริง
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นในการเสนอสิ่งที่อยากเรียนรู้ในการสร้างชิ้นงานหลากหลาย
ทักษะการสื่อสาร
สื่อสารอธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิหน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
- มีวินัยและมุ่งมั่นในการทำงานให้บรรลุตามเป้าหมาย
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อการทำงานกลุ่ม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เคารพตนเอง และผู้อื่น
|
สัปดาห์นี้ โจทย์ของพี่ๆ คือ การนำผ้าที่เหลือใช้มาประดิษฐ์เป็นของใช้หนึ่งอย่างโดยคุณครูให้พี่ๆ นำเศษผ้ามาในวันจันทร์ โดยคุณครูเปิดคลิปวีดีโอการนำผ้าเหลือให้มาประดิษฐ์เป็นของใช้ต่างๆ เสร็จแล้วให้พี่ๆ ลองประดิษฐ์อะไรก็ได้จากเศษผ้าตนเอง โดยพี่ผู้หญิงจะทำโบว์ และหมอนเล็ก พี่ผู้ชายทำเป็นกระเป๋าและหมอน โดยพี่ๆ ใช้เวลาทำวันจันทร์และวันอังคาร และวันพฤหัสบดี ครูให้พี่ๆ สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ เนื่องจากวันศุกร์ช่วงบ่ายพี่ๆ มีการประชันดนตรีที่โรงเรียน และช่วงเช้าได้นัดแนะ และตั้งคำถามเกี่ยวกับการไปทัศนศึกษาหมู่บ้านท่าสว่าง จังหวัดสุรินทร์
ตอบลบวันเสาร์เดินทางไปทัศนศึกษา จังหวัดสุรินทร์ เมื่อขึ้นรถครูให้พี่ๆ อ่านคำถามที่ตนเองเตรียมมา เช่น
พี่น้ำตาล “ผ้าไหมมีลายอะไรบ้างคะ”
พี่บิว “สีที่ใช้ย้อมมีกี่สี ใช้สีอะไรครับ”
พี่อิง “ใช้เวลานานไหมคะ กว่าจะทอผ้าเสร็จ”
เมื่อไปถึงหมู่บ้านทอผ้าไหม วิทยากร พาไปดูสถานที่ย้อมผ้า และสีที่ใช้ย้อม เช่น คราม แกแล ครั่ง จากนั้นพี่ๆ ได้ไปดูการทอผ้าไหม วิทยากรบอกว่า ผ้าแต่ละผืนใช้เวลาทำนานถึง 8 เดือน วันละ 5 เซนติเมตรเท่านั้น และต้องสั่งทำเท่านั้น จากนั้นเดินทางไปดูการแสดงของช้างที่หมู่บ้านช้าง พี่ๆ ดูสนุกและได้ความรู้มากมายจากการทัศนศึกษาครั้งนี้