เป้าหมายรายสัปดาห์
: สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้จากงานผ้า มาประยุกต์ใช้ในการตกแต่งเสื้อผ้าโดยวัสดุอุปกรณ์ที่หลายหลากตลอดจนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
31 - 4
ก.ย.
58
|
โจทย์ งานประดิษฐ์จากผ้า
Key
Question :
นักเรียนมีวิธีสร้างชิ้นงานจากผ้าให้มีประโยชน์และคุณค่าได้อย่างไรบ้าง?
เครื่องมือคิด :
Brain
Storms
-
ระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการเนาและการด้นถอยหลัง
- ระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับการประดิษฐ์ชิ้นงานจากผ้า
- ระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับการออกแบบและตัดเย็บ
-
Show and Share
นำเสนอชิ้น
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้:
- ครู
- นักเรียน
-
ผู้ปกครอง
สื่อ/อุปกรณ์
:
-
บรรยากาศภายในห้องเรียน
-
คลิป VDO การเนาการด้นถอยหลัง
- อุปกรณ์การเนา เข็ม
- อุปกรณ์การตัดเย็บ
|
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
- นักเรียนดูคลิป VDO เรื่องการเนาและการด้นถอยหลัง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นความคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง” การเนากับการด้นเหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้าง
เชื่อม
:
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเกี่ยวกับวิธีการเนาและการด้นถอยหลัง
- ครูสาธิตวิธีการเนาและการด้นถอยหลังให้นักเรียนสังเกตอีกครั้ง
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการเนาและด้นถอยถอยหลัง
ใช้ : นักเรียนเย็บแบบเนาและการด้นถอยหลังลงบนกระดาษ
วันอังคาร ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนกระบวนการเย็บผ้าในรูปแบบต่างๆ
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นความคิดนักเรียนคิดว่าการเย็บแบบเนาและการเย็บแบบด้นถอยหลังแบบใดแข็งแรงกว่าเพราะอะไร
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการเย็บแบบเนาหรือว่าด้นถอยหลังแบบใหนแข็งแรงกว่ากัน
ชง :
- นักเรียนสังเกตผ้ากันเปื้อน
ครูตั้งคำถามกระตุ้นความคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไร เกี่ยวข้องกับใครบ้าง”นักเรียนจะออกแบบผ้ากันเปื้อนได้อย่างไร”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการเกี่ยวกับการออกแบบผ้ากันเปื้อน
- วิทยากร(ผู้ปกครอง)ร่วมการสร้างเรียนรู้การออกแบบผ้ากันเปื้อนและการเย็บผ้ากันเปื้อนเพิ่มเติม
ใช้ : นักเรียนออกแบบผ้ากันเปื้อนและเย็บผ้ากันเปื้อน
วันศุกร์
( 3 ชั่วโมง )
ชง :
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนมาตลอดทั้งสัปดาห์พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
-
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
-
“นักเรียนเจอปัญหาหรือไม่/มีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไร?”
“นักเรียนจะนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้ :
- นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์นี้ผ่าน การ์ตูนช่อง
- นักเรียนเย็บผ้ากันเปื้อน(ต่อ)
|
ชิ้นงาน
- ผ้ากันเปื้อน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
ออกแบบการตัดเย็บผ้ากันเปื้อน
|
ความรู้
สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้จากงานผ้า
มาประยุกต์ใช้ในการตกแต่งเสื้อผ้าโดยวัสดุอุปกรณ์ที่หลายหลากตลอดจนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
ใช้อุปกรณ์ในการเย็บได้ถูกต้องตามการใช้งาน
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
- สร้างทางเลือกในการออกแบบตัดเย็บได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
-คิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์และเหมาะสม
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น
โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นในการเสนอสิ่งที่อยากเรียนรู้ในออกแบบตัดเย็บ
และสร้างชิ้นงานที่หลากหลาย
ทักษะการสื่อสาร
ทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นในการเสนอแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิหน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
- มีวินัยและมุ่งมั่นในการทำงานให้บรรลุตามเป้าหมาย
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
-
รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อการทำงานกลุ่ม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เคารพตนเอง และผู้อื่น
|
สัปดาห์ที่ 4 เรียนรู้วิธีการตัดและการเย็บมีวิธีแบบใหนบ้าง
ตอบลบครูตั้งคำถาม : ถ้าครูจะตัดเสื้อผ้าตัวหนึ่งเราจะมีวิธีขั้นตอนอย่างไรบ้าง
พี่แม็ค : ออกแบบเสื้อและตัด
พี่ไอซ์ : ออกแบบตัดเสื้อเสร็จแล้วก็เอามาเย็บ
ครูและนักเรียนได้สนทนาร่วมกันเกี่ยวกับวิธีการเย็บแบบต่างๆครูเปิดวิดีโอวิธีการเย็บแบบเนา การด้นถอยหลัง พร้อมสาธิตวิธีการเย็บให้นักเรียนสังเกตอีกครั้ง ครูได้ให้พี่ๆทดลองเย็บวิธีต่างๆบนกระดาษ
พี่ๆเข้าใจและสามารถเย็บวิธีต่างๆได้อย่างสวยงาม ทั้งแบบเนา และการด้นถอยหลัง
ปัญหาและอุปสรรค เนื่องจากด้ายที่เย็บยาวเกินไปทำให้ด้ายพันกันบ่อยทำให้เสียเวลาในการแก้ด้ายบางทีดึงด้ายแรงเกินไปเนื่องจากลองเย็บบนกระดาษทำให้กระดาษขาด
วันอังคาร
เมื่อพี่ๆได้เรียนรู้วิธีการเย็บแล้วคุณครูให้พี่ๆได้ออกแบบและตัดเย็บผ้ากันเปื้อนด้วยตัวเอง ครูเอาแบบผ้ากันเปื้อนให้นักเรียนสังเกตผ้าและให้พี่ๆออกแบบผ้ากันเปื้อนของตัวเองลงบนกระดาษหนังสือพิมพ์ก่อน ผู้ปกครองอาสาคุณแม่พี่การ์ตูนก็ได้ช่วยสอนออกแบบ ตัด และวิธีเย็บกับพี่ๆ ครูทบทวนวิธีการเย็บประโยชน์ของวิธีการเย็บแบบต่างๆโดยให้พี่ๆเย็บแบบเนาขอบของผ้ากันเปื้อนก่อน
วันศุกร์ทบทวนความรู้ทั้งสัปดาห์สรุปสัปดาห์ผ่านการ์ตูนช่อง