เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย (Understanding Goal):

เข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการผลิตกระบวนการได้มาของผ้าและเห็นความสัมพันธ์กับวิถีและการดำรงชีวิตของมนุษย์ในอดีตจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งสามารถ ออกแบบตัดเย็บ ประดิษฐ์ ซ่อมแซม งานผ้าให้เกิดมูลค่าได้อย่างสร้างสรรค์

week5


เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการทำลายปักบนผืนผ้า และยังสามารถปักหรือเพ้นท์รูปต่างๆ ลงบนผืนผ้าได้ตามต้องการ ตลอดจนเลือกใช้เครื่องมือต่างๆ ได้อย่างเหมาะสมกับงานและตนเอง


Week
Input
Process
Output
Outcome
5
7 - 11
ก.ย.
58
















โจทย์ ลายปักผ้า

Key Question :
นักเรียนจะสร้างสรรค์ลวดลายบนผืนผ้าได้อย่างไรบ้าง ใช้วิธีใดบ้าง?

เครื่องมือคิด :
·     Round Robin 
- แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยววิธีเพ้นท์ผ้า
- แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยววิธีปักผ้า
·     Brain storms ระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับการสร้างลายบนผ้า
·     Show and Share นำเสนอชิ้นงานของตนเอง

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้:
 - ครู
 - นักเรียน
- ผู้ปกครอง
สื่อ/อุปกรณ์ :
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- คลิปวีดีโอ “การเพ้นท์และชั้นเรียนปักผ้าทันใจ”
- สื่อจริง เข็ม ด้าย สะดึง
สีอะครีลิค
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง : นักเรียนดูคลิปวีดีโอ “การเพ้นท์ผ้าและชั้นเรียนปักผ้าทันใจ” ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ทำเพื่ออะไร และนำไปใช้ได้อย่างไรบ้าง?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิปวีดีโอนี้
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- “นักเรียนจะมีวิธีการออกแบบลายผ้าอย่างไรบ้าง?”      
- “นักเรียนจะออกแบบลายผ้าอย่างไรให้น่าสนใจ และสร้างสรรค์?”              
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการทำให้ผ้าเกิดลวดลาย
ใช้ : นักเรียนออกแบบลวดลายลงบนเสื้อหรือผ้า และเพ้นท์ลวดลาย
( กิจกรรมคู่ขนาน ทอผ้าไหม )    
      
วันอังคาร ( 2 ชั่วโมง )
เชื่อม : วิทยากร (ผู้ปกครอง) สร้างการเรียนรู้เกี่ยวกับการปักผ้าลายต่างๆ วิธีการเนา ด้นถอยหลัง ลูกโซ่
ใช้ : นักเรียนออกแบบลวดลายลงเสื้อหรือบนผ้า ลงมือปักลวดลายบนผ้า        
วันศุกร์ ( 3 ชั่วโมง )
ชง :
-        นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของตนเองให้ครูและเพื่อนๆ ฟัง
-        ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “จากชิ้นงานของแต่ละคน สิ่งไหนทำดีแล้ว และควรเพิ่มเติมอะไรบ้าง อย่างไร”?
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ทำดีแล้ว และควรเพิ่มเติม
ชง : ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนมาตลอดทั้งสัปดาห์พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
-      “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
-      “นักเรียนเจอปัญหาหรือไม่/มีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไร?” 
-      “นักเรียนจะนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้ : นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์นี้
ชิ้นงาน
- เพ้นท์สีอะครีลิค
- งานปักผ้า (ปักแบบด้นถอยหลัง ลูกโซ่ เนาเท่ากัน เนาไม่เท่ากัน)
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ภาระงาน
-    สนทนาแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการปักบนผืนผ้า
-   ออกแบบลายปักผ้าและลงมือปักผ้า
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการทำลายปักบนผืนผ้า และยังสามารถปักหรือเพ้นท์รูปต่างๆ ลงบนผืนผ้าได้ตามต้องการ ตลอดจนเลือกใช้เครื่องมือต่างๆ ได้อย่างเหมาะสมกับงานและตนเอง

ทักษะ
ทักษะชีวิต
ใช้อุปกรณ์การปักผ้า เพ้นท์ผ้าได้ถูกต้องตามการใช้งาน
มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
สร้างทางเลือกในการทำลายผ้าได้อย่างหลากหลาย
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์และเหมาะสม
- ออกแบบลายผ้าเหมาะสมสร้างสรรค์และใช้งานได้จริง
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นในการเสนอสิ่งที่อยากเรียนรู้ในการสร้างชิ้นงานหลากหลาย
ทักษะการสื่อสาร
สื่อสารอธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิหน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
- มีวินัยและมุ่งมั่นในการทำงานให้บรรลุตามเป้าหมาย
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อการทำงานกลุ่ม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เคารพตนเอง  และผู้อื่น

กิจกรรม 
















ชิ้นงาน















\

2 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้พี่ๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเพิ่มลวดลายให้กับเสื้อผ้า หรือเป็นการสร้างสรรค์เสื้อผ้าให้น่าสวมใส่มายิ่งขึ้น ครูเปิดคลิปให้นักเรียนได้สังเกต จากคลิปนักเรียนเห็นอะไรบ้าง พี่พี “ปักผ้าครับ” พี่ไอซ์ “เพ้นท์เสื้อค่ะ” ครูตั้งคำถามต่อนักเรียนคิดว่า ทำไมจึงมีการเพ็นท์และปักผ้า พี่ๆ บอกว่าเพื่อให้สวนงามขึ้น บางคนบอกว่าจะได้เอาไปขาย หลังจากนั้นครูแนะนำอุปกรณ์ ปากกาเพ็นท์เสื้อ และสีอะครีลิค จากการบ้านสัปดาห์ที่ผ่านมาพี่ๆ นำเสื้อของตนเองมาคนละหนึ่งตัว ครูทบทวนวิธีการทำและพี่ๆ ออกแบบลายของตนเอง บางคนเขียนชื่อ บางคนทำลายดอกไม้ เขียนเป็นคำต่างๆ
    วันอังคาร ครูทบทวนการทำลายผ้าอีกแบบที่นักเรียนได้ดู พี่ๆ บอกว่าการปักผ้า วันนี้มีผู้ปกครองมาช่วยให้การเรียนรู้สำหรับการปักผ้าของพี่ๆ ทุกคนตื่นเต้นและอยากทำลวดลายผ้าของตนเอง โดยผู้ปกครองมาช่วยแนะนำอุปกรณ์ วิธีการใช้และการปักลายต่างๆ การมัดเมื่อเสร็จงาน เมื่อเสร็จกิจกรรมพี่ๆ หลายคนได้ผ้าที่สวยงาม หลังจากนั้นทุกคนได้ขอบคุณผู้ปกครองและบอกความรู้สึก
    วันศุกร์ช่วงเช้าเนื่องจากพี่ๆ หลายกลุ่มยังทำผ้ากันเปื้อนจากสัปดาห์ที่ผ่านมาไม่เสร็จ ครูจึงได้ให้พี่ๆ ทำงานของตนเองต่อ จากนั้นในช่วงบ่างทุกคนทบทวนและสรุปองความรู้ของตนเอง

    ตอบลบ
  2. นอกจากผู้ปกครองอาสาจะพาพี่ๆ ปักผ้าแล้ว กิจกรรมคู่ขนานทอผ้า ผู้ปกครองมาช่วยพี่ๆ หวีหูกในสัปดานี้ และเริ่มทอผ้าไหมแล้วค่ะ

    ตอบลบ