เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจดูแลรักษาผ้าได้
เช่น การซัก การรีด การพับ อีกทั้งยังสามารถซ่อมแซมเสื้อผ้าโดยการปะหรือชุนได้อย่างสวยงามและเหมาะสม
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
14 - 18
ก.ย.
58
|
โจทย์ การดูแลรักษา และการซ่อมแซมเสื้อผ้า
คำถาม
นักเรียนจะมีวิธีการดูแลรักษาผ้าที่สวมใส่แต่ละชนิดอย่างไรบ้าง?
เครื่องมือคิด
๏Brainstorms
- ระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับการซ่อมแซมเสื้อผ้า
- ระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับการเย็บกระดุม
๏ Blackboard Share
-
วิธีการซักเสื้อผ้าที่เปื้อนคราบ การแยกผ้าก่อนซัก
-
ความหมายของสัญลักษณ์บนเสื้อผ้า
สื่อ/อุปกรณ์
- กระดุม
- เศษผ้าสำหรับปะ
- เข็มและด้าย - กรรไกรตัดผ้า - เข็มหมุด
- เสื้อ
|
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูโชว์เสื้อที่ขาด ครูตั้งคำถาม “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร”
- นักเรียนดูภาพวิธีการซ่อมแซมผ้าที่ขาด
เชื่อม
:
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเกี่ยวกับวิธีการซ่อมแซมผ้าที่ขาด
- ครูสาธิตวิธีการซ่อมแซมเสื้อผ้าที่ขาดให้นักเรียนสังเกตอีกครั้ง
ชง : ครูให้ดูวิธีการเย็บกระดุม 2
รู และ 4 รู
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการเย็บกระดุมแบบ 2 รู และ 4 รู
ใช้ : นักเรียนซ่อมแซมเสื้อผ้าที่ขาด เย็บกระดุมตกแต่งผ้ากันเปื้อน
วันอังคาร ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูให้นักเรียนเตรียมเสื้อผ้าและอุปกรณ์การซักเสื้อผ้า
- ครูตั้งคำถามเรามีวิธีการซักผ้าอย่างไร
การแยกสีผ้า/ชนิดผ้าอย่างไรก่อนการซัก
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการซักผ้าการแยกผ้าก่อนซัก
ชง : ครูตั้งคำถาม
การซักผ้าเราใส่ผงซักฟอกปริมาณเท่าไร อันตรายจากผงซักฟอก
การปฐมพยาบาลเบื้องต้น
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการซักผ้า การแยกผ้าก่อนซัก อันตรายจากผงซักฟอก
ชง:ครูให้นักเรียนสังเกตสัญลักษณ์ที่อยู่บนเสื้อผ้าครูตั้งคำถามนักเรียนคิดว่าสัญลักษณ์ที่อยู่บนเสื้อผ้าหมายถึงอะไร
เชื่อม:ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสัญลักษณ์บนเสื้อผ้า
ใช้ :
-
นักเรียนซักเสื้อผ้าที่เตรียมมา
วันศุกร์
( 3 ชั่วโมง )
ชง : ครูตั้งคำถามนักเรียนมีวิธีการรีดผ้าอย่างไร
การพับผ้าอย่างไร
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการรีดผ้าและพับผ้า
ใช้ : นักเรียนลงมือปฏิบัติรีดผ้าและพับผ้า
ชง :
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนมาตลอดทั้งสัปดาห์พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
-
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
-
“นักเรียนเจอปัญหาหรือไม่/มีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไร?”
“นักเรียนจะนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้ :
- นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์นี้
|
ชิ้นงาน
- ซ่อมแซมเสื้อผ้าด้วย การปะ การด้น การเนา
ภาระงาน
-
ร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการดูแลรักษา และการซ่อมแซมเสื้อผ้า
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจดูแลรักษาผ้าได้ เช่น การซัก การรีด การพับ อีกทั้งยังสามารถซ่อมแซมเสื้อผ้าโดยการปะหรือชุนได้อย่างสวยงามและเหมาะสม
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- ใช้อุปกรณ์การปะผ้าได้ถูกต้องตามการใช้งาน
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์และเหมาะสม
- ออกแบบวิธีการปะผ้าการเย็บกระดุมได้สร้างสรรค์และใช้งานได้จริง
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นในการเสนอสิ่งที่อยากเรียนรู้
และสร้างชิ้นงานหลากหลาย
ทักษะการสื่อสาร
สื่อสารอธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิหน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
- มีวินัยและมุ่งมั่นในการทำงานให้บรรลุตามเป้าหมาย
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อการทำงานกลุ่ม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เคารพตนเอง และผู้อื่น
|
สัปดาห์ที่ 6 เรียนรู้เกี่ยวกับการซ่อมแซมเสื้อผ้าตลอดทั้งการดูแลรักษาเสื้อผ้า เช่นการซัก การรีด ครูโชว์ผ้าที่ขาดเป็นรูครูตั้งคำถามพี่สังเกตเห็นอะไร พี่ลาร์ด : เห็นผ้าขาด
ตอบลบครูตั้งคำถามต่อ เราจะมีวิธีการซ่อมแซมผ้าอย่างไรบ้าง พี่ต้นกล้า : เย็บคับ ครูอธิบายและสาธิตวิธีการปะผ้า การชุนผ้า และการเย็บกระดุม แล้วให้พี่ซ่อมแซมผ้าด้วยวิธีการปะ การชุน และการเย็บกระดุม ปัญหาและอุปสรรคการเย็บของพี่ๆบางคนเย็บห่างเกินไปทำให้ผ้าที่เอามาปะไม่แน่น
วันอังคารเรียนรู้เกี่ยวกับการดูแลรักษาเสื้อผ้า วิธีการซักเสื้อผ้า การแยกผ้าก่อนซัก ปัญหาและอุปสรรคเนื่องจากสัปดาห์นี้ฝนตกทำให้ไม่สามารถออกไปซักเสื้อผ้าได้
วันศุกร์เรียนรู้การรีดผ้า การพับผ้า สัญลักษณ์บนเสื้อผ้าพี่ๆเข้าใจสัญลักษณ์ต่างๆที่อยู่บนเสื้อผ้า จากนั้นให้พี่ๆสรุปสัปดาห์ผ่าน mind mapping