เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย (Understanding Goal):

เข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการผลิตกระบวนการได้มาของผ้าและเห็นความสัมพันธ์กับวิถีและการดำรงชีวิตของมนุษย์ในอดีตจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งสามารถ ออกแบบตัดเย็บ ประดิษฐ์ ซ่อมแซม งานผ้าให้เกิดมูลค่าได้อย่างสร้างสรรค์

week6

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจดูแลรักษาผ้าได้ เช่น การซัก การรีด การพับ อีกทั้งยังสามารถซ่อมแซมเสื้อผ้าโดยการปะหรือชุนได้อย่างสวยงามและเหมาะสม
Week
Input
Process
Output
Outcome
6
14 - 18
..
58

โจทย์  การดูแลรักษา และการซ่อมแซมเสื้อผ้า

คำถาม
นักเรียนจะมีวิธีการดูแลรักษาผ้าที่สวมใส่แต่ละชนิดอย่างไรบ้าง?
เครื่องมือคิด
Brainstorms
- ระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับการซ่อมแซมเสื้อผ้า
- ระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับการเย็บกระดุม
Blackboard Share
- วิธีการซักเสื้อผ้าที่เปื้อนคราบ การแยกผ้าก่อนซัก
- ความหมายของสัญลักษณ์บนเสื้อผ้า

สื่อ/อุปกรณ์
- กระดุม
- เศษผ้าสำหรับปะ
- เข็มและด้าย
- กรรไกรตัดผ้า
- เข็มหมุด
- เสื้อ
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูโชว์เสื้อที่ขาด ครูตั้งคำถาม นักเรียนสังเกตเห็นอะไร
- นักเรียนดูภาพวิธีการซ่อมแซมผ้าที่ขาด
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเกี่ยวกับวิธีการซ่อมแซมผ้าที่ขาด
- ครูสาธิตวิธีการซ่อมแซมเสื้อผ้าที่ขาดให้นักเรียนสังเกตอีกครั้ง
ชง : ครูให้ดูวิธีการเย็บกระดุม 2 รู และ 4 รู
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการเย็บกระดุมแบบ 2 รู และ 4 รู
ใช้ : นักเรียนซ่อมแซมเสื้อผ้าที่ขาด เย็บกระดุมตกแต่งผ้ากันเปื้อน
วันอังคาร ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
 - ครูให้นักเรียนเตรียมเสื้อผ้าและอุปกรณ์การซักเสื้อผ้า
 - ครูตั้งคำถามเรามีวิธีการซักผ้าอย่างไร การแยกสีผ้า/ชนิดผ้าอย่างไรก่อนการซัก
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการซักผ้าการแยกผ้าก่อนซัก
ชง :  ครูตั้งคำถาม การซักผ้าเราใส่ผงซักฟอกปริมาณเท่าไร อันตรายจากผงซักฟอก การปฐมพยาบาลเบื้องต้น
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการซักผ้า การแยกผ้าก่อนซัก อันตรายจากผงซักฟอก
ชง:ครูให้นักเรียนสังเกตสัญลักษณ์ที่อยู่บนเสื้อผ้าครูตั้งคำถามนักเรียนคิดว่าสัญลักษณ์ที่อยู่บนเสื้อผ้าหมายถึงอะไร
เชื่อม:ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสัญลักษณ์บนเสื้อผ้า
ใช้ :
- นักเรียนซักเสื้อผ้าที่เตรียมมา
วันศุกร์ ( 3 ชั่วโมง )
ชง : ครูตั้งคำถามนักเรียนมีวิธีการรีดผ้าอย่างไร การพับผ้าอย่างไร
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการรีดผ้าและพับผ้า
ใช้ : นักเรียนลงมือปฏิบัติรีดผ้าและพับผ้า
ชง : ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนมาตลอดทั้งสัปดาห์พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
-      “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
-       “นักเรียนเจอปัญหาหรือไม่/มีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไร?” 
“นักเรียนจะนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้ :
- นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์นี้

ชิ้นงาน
- ซ่อมแซมเสื้อผ้าด้วย การปะ การด้น การเนา

ภาระงาน
- ร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการดูแลรักษา และการซ่อมแซมเสื้อผ้า

ความรู้
นักเรียนเข้าใจดูแลรักษาผ้าได้ เช่น การซัก การรีด การพับ อีกทั้งยังสามารถซ่อมแซมเสื้อผ้าโดยการปะหรือชุนได้อย่างสวยงามและเหมาะสม

ทักษะ
ทักษะชีวิต
ใช้อุปกรณ์การปะผ้าได้ถูกต้องตามการใช้งาน
มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์และเหมาะสม
ออกแบบวิธีการปะผ้าการเย็บกระดุมได้สร้างสรรค์และใช้งานได้จริง
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นในการเสนอสิ่งที่อยากเรียนรู้ และสร้างชิ้นงานหลากหลาย
ทักษะการสื่อสาร
สื่อสารอธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ
เคารพ สิทธิหน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
มีวินัยและมุ่งมั่นในการทำงานให้บรรลุตามเป้าหมาย
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อการทำงานกลุ่ม
รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
เคารพตนเอง  และผู้อื่น



กิจกรรม














ชิ้นงาน







1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ19 กันยายน 2558 เวลา 15:07

    สัปดาห์ที่ 6 เรียนรู้เกี่ยวกับการซ่อมแซมเสื้อผ้าตลอดทั้งการดูแลรักษาเสื้อผ้า เช่นการซัก การรีด ครูโชว์ผ้าที่ขาดเป็นรูครูตั้งคำถามพี่สังเกตเห็นอะไร พี่ลาร์ด : เห็นผ้าขาด
    ครูตั้งคำถามต่อ เราจะมีวิธีการซ่อมแซมผ้าอย่างไรบ้าง พี่ต้นกล้า : เย็บคับ ครูอธิบายและสาธิตวิธีการปะผ้า การชุนผ้า และการเย็บกระดุม แล้วให้พี่ซ่อมแซมผ้าด้วยวิธีการปะ การชุน และการเย็บกระดุม ปัญหาและอุปสรรคการเย็บของพี่ๆบางคนเย็บห่างเกินไปทำให้ผ้าที่เอามาปะไม่แน่น
    วันอังคารเรียนรู้เกี่ยวกับการดูแลรักษาเสื้อผ้า วิธีการซักเสื้อผ้า การแยกผ้าก่อนซัก ปัญหาและอุปสรรคเนื่องจากสัปดาห์นี้ฝนตกทำให้ไม่สามารถออกไปซักเสื้อผ้าได้
    วันศุกร์เรียนรู้การรีดผ้า การพับผ้า สัญลักษณ์บนเสื้อผ้าพี่ๆเข้าใจสัญลักษณ์ต่างๆที่อยู่บนเสื้อผ้า จากนั้นให้พี่ๆสรุปสัปดาห์ผ่าน mind mapping

    ตอบลบ